Business

PHILIPPINES: Mga Filipino Creative Player, Nag-explore ng mga Oportunidad sa Japan

Nasa Japan ang isang delegasyon mula sa creative industry ng Pilipinas upang tuklasin ang mga oportunidad sa mga local player, sinabi ng Philippine Embassy sa Tokyo noong Biyernes.

Ang 36-miyembrong grupo, na nasa Japan mula Hunyo 24 hanggang Hulyo, ay ang unang Philippine business delegation na bumisita sa Asian nation mula nang mangyari ang pandemya.

Sinabi ng Embassy Chargé d’Affaires Robespierre Bolivar na ang mga business matching session sa mga pangunahing Japanese gaming at animation studio ay isinagawa, kabilang ang isang reception sa Kadokawa, Nintendo, Goodpatch Inc., Altplus Inc., Active Retech, Katomasa Inc., at SpiderPlus & Co.

Dumalo din ang delegasyon sa Content Tokyo, isang comprehensive exhibition na binubuo ng limang espesyal na trade show na may kaugnayan sa licensing, production, ad creative and marketing, creative industry, at advanced digital technology.

Kasama sa kanilang itinerary ang mga site visit at pagpupulong sa Asean-Japan Center, Creek & River, Tokyo Anime Center, at NTT Art Technology Museum.

Sa pagbanggit kay James Lo, presidente ng Game Development Association of the Philippines, sinabi ng embahada na ang mga Pilipino ay madalas na naglalaro, gumugugol ng hindi bababa sa 91 minuto gamit ang mga game console, at mas gusto ang mga mobile device para sa online gaming.

Sa kasalukuyan, ang kita para sa mga mobile na laro sa Pilipinas ay USD152 million, idinagdag nito.

Samantala, nagpahayag si Bolivar ng optimism na ang pagbisitang ito ay maghihikayat ng mga pagkakataong makipagtulungan sa mga stakeholder ng Japan na magpapahintulot sa mga miyembro ng delegasyon na bumuo ng isang plataporma upang isulong ang kultura ng Pilipinas sa paglalaro at animation.

“Innovation and creativity are the drivers of growth in a era where the buzzwords are digitalization and sustainability,” aniya sa isang pulong noong Hunyo 29. “The Philippine Embassy supports efforts to help the creative industries grow and raise a new generation of Filipino creators, inventors, and innovators. But we must look beyond knowledge transfer and job creation and build a platform where we support the creation of our own content to promote Philippine culture and Filipino values.”

Si Charles Kenneth Co, presidente ng Cebu Chamber of Commerce and Industry, ay nagsalita tungkol sa mga adhikain ng mga manlalaro ng creative industry sa Cebu at nais na makipagtulungan sa mga katapat sa Manila at Tokyo upang matutunan ang kanilang best practices.

Ipinahayag ni Co ang kanyang intensyon na tularan ang Japanese ethos ng pagbibigay halaga at kaligayahan sa pamamagitan ng kanilang mga produkto.

Sa pamamagitan ng Commercial Section ng embahada, sa pangunguna ni Commercial Counselor Dita Angara-Mathay, ang pakikipag-ugnayan sa industriya ng animation at laro at pag-unlad ay naging aktibo sa halos isang dekada.

To Top