Tanyag na Southwest Japan Onsen Area ay naging ‘E-sports tourism’ Para Mapalakas ang Lokal na Ekonomiya
Isang pangkat sa Southwest Japan ang prefecture ng Oita na sinusubukan na pasiglahin ang sikat na mga hot spring ng Beppu Onsen sa pamamagitan ng mga kaganapan sa esport, kung saan nakikipagkumpitensya ang mga manlalaro sa pamamagitan ng mga video game.
Ang Oita Esports Union, na nakabase sa lungsod ng Oita, ay nagtatrabaho sa paglulunsad ng mga esports, na naging tanyag sa buong mundo. Ang tagapangulo ng pangkat na si Koken Nishimura, 42, ay nagkomento, “Nais naming magpakita ng isang bagong anyo ng turismo na tinatawag na ‘esports turismo.'”
Una nang naging interesado si Nishimura sa mga esport matapos ang panonood ng isang video ng isang pang-internasyonal na kompetisyon na ginanap sa ibang bansa. Nanonood ng isang malaking pulutong ng mga tagahanga sa isang istadyum na nagsasaya sa mga propesyonal na manlalaro, nakita ni Nishimura ang potensyal ng mga esports bilang isang kaganapan sa aliwan at naisip na ang isport ay maaaring makatulong na pasiglahin ang Oita Prefecture. Sa kalaunan ay nagpatuloy siya upang ilunsad ang kanyang pangkat noong Agosto 2016.
Ilang sandali matapos ang pagtatatag ng unyon, nag-host si Nishimura ng paglalaro at iba pang mga kaugnay na kaganapan, ngunit napagtanto na ang nag-iisa lamang ay hindi itaguyod kung ano ang natatangi sa prefecture. Kaya, nakaisip siya ng ideya na maiugnay ang isport sa mga maiinit na bukal – ang pinakamalaking mapagkukunan ng turismo ng prefecture. Matapos ang maraming mga pagbisita sa tanggapan ng Pamahalaang Beppu Municipal, nakuha niya ang kooperasyon ng lungsod upang magdaos ng mga kaganapan sa lugar ng hot spring. Naalala ni Nishimura, “Nag-host ang Beppu ng iba’t ibang mga kaganapan. Masigasig nilang tinanggap ang aking ideya ‘basta’t ang mga esport ay makakatulong mapalakas ang lokal na komunidad.'”
Ang unang kaganapan sa esport, “Beppu Onsen Lan,” ay ginanap sa Beppu International Tourism Port noong Marso 2019. Sa loob ng dalawang araw na kaganapan, nagdala ng kanilang sariling mga console ang mga mahilig sa paglalaro upang makipagkumpitensya at ipinakita ng mga propesyonal na manlalaro ang apela ng mga bata sa mga bata. Kabilang sa ilang mga 150 kalahok ay ang ilan mula sa rehiyon ng Kanto sa silangan ng Japan, tulad ng Chiba Prefecture. Napagtanto ni Nishimura na ang pag-akit ng mga tao para sa mga paligsahan sa esport ay maaaring makatulong na pasiglahin ang lokal na ekonomiya habang ang mga bilang ng mga panauhin sa mga pasilidad sa tirahan at mga customer sa mga kainan ay tumaas.
Gayunpaman, dahil sa pandemya, naging mahirap na ayusin ang mga malalaking kaganapan na nakakaakit ng mga tao mula sa iba pang mga prefecture. Kahit na ang grupo ni Nishimura ay nagsagawa ng isang kaganapan sa pag-iikot sa Kijima Kogen Hotel sa Beppu noong Setyembre 2020, para lamang ito sa isang araw, at ang mga kalahok ay limitado sa mga residente ng Oita Prefecture.
“Noong una, hinahangad naming magdala ng mga tao mula sa iba pang mga prefecture upang madagdagan ang bilang ng mga panauhing mananatiling magdamag, ngunit nais din naming iwasang magdulot ng kaguluhan sa pamamagitan ng pagkalat ng mga impeksyon,” sabi ni Nishimura. Patuloy siyang naghahanap ng mga paraan upang mag-host ng mga kaganapan upang maakit ang mga tao sa gitna ng pandemikong coronavirus.
“Mahalagang magdaos ng mga paligsahan na magdadala sa mga tao sa Beppu Onsen, sa halip na isagawa ito sa online,” sabi ni Nishimura. “Nais naming mag-host ng isang pang-mundo na kaganapan sa esport sa Oita Prefecture, na naglalayong maging isang kilalang pandaigdigang hot spring city.”